Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị nâng cao nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT cho học viên giáo dục thường xuyên

Ngày 21 tháng 02 năm 2020 tại Trung tâm GDNN và GDTX huyện Chư Prông, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn giải pháp nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT cho học viên giáo dục thường xuyên.

Hội nghị do ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì; tham dự hội nghị có lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở, lãnh đạo, giáo viên cốt cán của các trung tâm GDTX tinh, trung tâm GDNN-GDTX các huyện và lãnh đạo một số trường THPT.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị ông Nguyễn Văn Long đã yêu cầu các đại biểu cần phân tích, đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc thực trạng của công tác dạy và học tại trung tâm GDTX tỉnh và trung tâm GDNN-GDTX thuộc các huyện; chỉ ra được những ưu điểm, cách làm hay để phát huy, đồng thời trên cơ sở đánh giá thực trạng với tinh thần “Nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật”, chỉ ra được nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại, khó khăn đang vướng mắc; cùng nhau bàn bạc, thống nhất các biện pháp để tháo gỡ những hạn chế, khó khăn, bất cập, nhằm nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cho học viên giáo dục thường xuyên trong năm học 2019-2020 và những năm học tiếp theo.

Sau khi nghiên cứu báo cáo hội nghị và các ý kiến thảo luận, hội nghị thống nhất nhận định:

- Trong những năm gần đây, trực tiếp là năm học 2019-2020, đứng trước thực trạng kết quả, năng lực học tập của học viên GDTX còn nhiều hạn chế, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chưa đáp ứng với công sức và sự kỳ vọng của cán bộ, giáo viên và học viên. Nhiều trung tâm đã có những giải pháp vừa mang tính chiến lược lâu dài, đáp ứng với xu thế đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp và hình thức dạy học, vừa mang tính cấp bách trước mắt nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học nói chung, nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cho học viên GDTX nói riêng.

- Trong điều kiện thực hiện công tác phân luồng sau THCS ở tỉnh đang còn có những vướng mắc, khó khăn, thụ động; các trường phổ thông tuyển sinh vào lớp 10 với số lượng gần như toàn bộ học sinh tốt nghiệp THCS ở vùng thuận lợi, do vậy chất lượng tuyển tuyển sinh đầu vào của các trung tâm là rất thấp đó là điều hiển nhiên. Tính chung trong toàn tỉnh, học viên ngoài độ tuổi là cán bộ cấp xã chiếm 20.1%, lao động phổ thông 13.2%; học viên trong độ tuổi chiếm 58.7%. Trong khi đó học viên kể cả trong độ tuổi phần lớn là những học sinh đã có thời gian bỏ học, phần lớn có năng lực học tập rất yếu.

Sau khi nghe các đại biểu phân tích, đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong quá trình dạy học các môn Văn hóa theo Chương trình Giáo dục phổ thông hệ GDTX, thực trạng ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đối với học viên đang theo học và thí sinh đăng ký thì tự do; xác định những ưu điểm và hạn chế, bản các giải giáp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các môn văn hóa, nâng cao tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT cho học viên GDTX, ông Nguyễn Văn Long chủ trì Hội nghị kết luận chỉ đạo các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện tốt 08 nội dung sau đây:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh thế giới và Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển kinh tế tri thức.

2. Trước mắt cũng như lâu dài, mỗi trung tâm cần phải có những biện pháp thật hiệu quả để nâng cao tỷ lệ chuyên cần đến lớp; động viên, khuyến khích học viên đi học đều đặn để được lĩnh hội kiến thức một cách đầy đủ và có hệ thống.

3. Ngay sau khi học viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tiếp tục triển khai dạy tăng tiết, dạy ôn thi, phụ đạo cho học viên lớp 12 với thời lượng nhiều nhất có thể; có những giải pháp cụ thể để huy động được tối đa thí sinh tự do tham gia học ôn tập, thi thử.

4. Tăng cường công tác trao đổi chuyên môn giữa các trung tâm, giữa các giáo viên, giáo viên giảng dạy tại các trung tâm với giáo viên giảng dạy trường phổ thông, biên soạn chuơng trình, nội dung tài liệu ôn thi phù hợp với trình độ, năng lực của học viên GDTX.

5. Nhanh chóng thực hiện việc tư vấn cho học viên chọn tổ hợp môn thi, khảo sát và đăng ký để lập ra những nhóm lớp ôn tập, dạy tăng tiết theo môn đăng ký dự thi.

6. Thường xuyên cho học viên thực hành giải đề thi, giải bài tập.

7. Thường xuyên quán triệt đối với giáo viên về đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đến tính vừa sức trong khâu ra để, tổ chức kiểm tra nhiều lần, cải thiện điểm số kết quả học tập; hướng dẫn, khuyến khích học viên tham gia các lớp học, bồi dưỡng lấy chứng chỉ được cộng điểm xét tốt nghiệp.

8. Nghiêm túc triển khai kế hoạch tổ chức thi thử tốt nghiệp, xét thử tốt nghiệp của Sở.

 

Bài, ảnh: Ban Biên tập Website Sở 

Một số hình ảnh của Hội nghị

Tác giả: Lê Công Sự
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 12
Tháng 11 : 385
Năm 2020 : 32.735